01 December Tuesday

ലാഹിരിയുടെ ഇടപെടലും മൗലികാവകാശങ്ങളും

പി രാജീവ്‌Updated: Saturday Jan 25, 2020

ഈ രാജ്യത്ത് ഭരണഘടന വായിക്കുന്നതുപോലും രാജ്യദ്രോഹമായി വ്യാഖ്യാനിച്ച് വിദ്യാർഥികളെമുതൽ ചരിത്രകാരന്മാരെയും രാഷ്ട്രീയപ്രവർത്തകരെയുംവരെ അറസ്റ്റുചെയ്‌ത്‌ ജയിലിലടയ്‌ക്കുകയാണ്. കൊളോണിയൽ കാലത്തെ നിയമമാണ് അതിനായി ഉപയോഗിക്കുന്നത്. എന്നാൽ, മൗലികാവകാശങ്ങൾക്കായുള്ള സബ്‌ കമ്മിറ്റി ഭരണഘടനാ അസംബ്ലിയിൽ അവതരിപ്പിച്ച കരട് നിർദേശങ്ങൾ അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിരുന്നെങ്കിൽ പ്രകടനം നടത്തുന്നതിനോ സമരം ചെയ്യുന്നതിനോ മാത്രമല്ല അഭിപ്രായപ്രകടനം നടത്താൻ പോലും അനുവദിക്കപ്പെടുമായിരുന്നില്ല.

മൗലികാവകാശങ്ങളുടെ ഉപദേശക കമ്മിറ്റിയുടെ അധ്യക്ഷൻ സർദാർ വല്ലഭ്‌ഭായ് പട്ടേലായിരുന്നു. അദ്ദേഹം അവതരിപ്പിച്ച കരട് നിർദേശങ്ങൾ പലതും സ്വാതന്ത്ര്യത്തെ പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നതായിരുന്നു. അതിനെ ഒന്നുകൂടി ശക്തിപ്പെടുത്തുന്ന ഭേദഗതികളായിരുന്നു രാജഗോപാലാചാരി അവതരിപ്പിച്ചത്. ഇതിനെ ശക്തമായി എതിർത്ത് പ്രസംഗിച്ചത് കമ്യൂണിസ്റ്റ് പാർടിയെ പ്രതിനിധാനംചെയ്‌ത സോമനാഥ് ലാഹിരിയായിരുന്നു.

“ഈ മൗലികാവകാശങ്ങൾ മിക്കവയും ഒരു പൊലീസ് കോൺസ്റ്റബിളിന്റെ കാഴ്ചപ്പാടിലൂടെ രൂപപ്പെടുത്തിയവയാണെന്ന് എനിക്ക്‌ തോന്നുന്നു. വളരെ കുറച്ച് അവകാശങ്ങളാണ് അംഗീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്, അതും വലിയ വിഷമത്തോടെ. ഈ അവകാശവാദങ്ങളാകട്ടെ വിവിധ വ്യവസ്ഥകൾക്ക് വിധേയമാണ്. ഓരോ ആർട്ടിക്കിളിനും അതിനെ പ്രയോഗത്തിൽ ഇല്ലാതാക്കുന്ന അനുബന്ധ വ്യവസ്ഥകളുണ്ട്. അടിയന്തരഘട്ടങ്ങളിൽ ഇവ എടുത്തുമാറ്റാം. എന്താണ് അടിയന്തരഘട്ടം. ദൈവത്തിനു മാത്രം അറിയാം!  അതതു കാലത്തെ സർക്കാരുകളുടെ താൽപ്പര്യങ്ങളാണ് ഇത് നിശ്ചയിക്കുന്നത്. ഭരിക്കുന്ന പാർടിക്ക് ഇഷ്ടമല്ലാത്തതെല്ലാം ഇതിൽപ്പെടും.

വല്ലഭ്‌ഭായ് പട്ടേലിന്റെ ഭേദഗതിപ്രകാരം നമ്മൾ പ്രസംഗിച്ചാൽ ശിക്ഷിക്കും. എന്നാൽ, രാജാജിയുടെ ഭേദഗതി പ്രസംഗിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിച്ചാൽ തന്നെ ശിക്ഷിക്കും

രാജ്യദ്രോഹകരമായ പ്രസംഗം കുറ്റകരമാണ്. അധികാരത്തിലുള്ള സർക്കാർ ഏറ്റവും നിന്ദ്യമായ ഒന്നാണെന്ന് ഞാനോ സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാർടിക്കാരോ ഭാവിയിൽ പ്രസംഗിച്ചാൽ, അന്ന് വല്ലഭ്‌ഭായ് പട്ടേൽ അധികാരത്തിലുണ്ടെങ്കിൽ ഞങ്ങളെ ജയിലിലടയ്‌ക്കും. ഞാൻ മനസ്സിലാക്കിയയിടത്തോളം ഇംഗ്ലണ്ടിൽ പോലും രാജ്യദ്രോഹക്കുറ്റം ചുമത്തണമെങ്കിൽ പ്രസംഗത്തിനു തുടർച്ചയായി ഒരു പ്രവൃത്തികൂടി വേണം. വല്ലഭ്‌ഭായ് പട്ടേലിന്റെ ഭേദഗതിപ്രകാരം നമ്മൾ പ്രസംഗിച്ചാൽ ശിക്ഷിക്കും. എന്നാൽ, രാജാജിയുടെ ഭേദഗതി പ്രസംഗിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിച്ചാൽ തന്നെ ശിക്ഷിക്കും.’’ ഈ പ്രസംഗം സഭയുടെ ചർച്ചകളുടെ വഴിതിരിച്ചുവിട്ടു. എങ്ങനെയും വ്യാഖ്യാനിക്കാവുന്ന ഈ വാക്ക് ഉണ്ടെങ്കിൽ സർക്കാരിനെതിരായ ഏതു വിമർശനവും അനുവദനീയമല്ലാതാകുമെന്നതിനാൽ പലരും ഭേദഗതി ആവശ്യപ്പെട്ട്‌ സർക്കാരിനെതിരായ വിമർശനമാണ് ജനാധിപത്യത്തിന്റെ ഹൃദയമെന്ന നിഹരേന്ദു ദത്തു കേസിലെ ഫെഡറൽ കോടതിയുടെ വിധിയും അംഗങ്ങൾ ഉദ്ധരിച്ചു. ഇതിനെ തുടർന്ന് രാജ്യദ്രോഹം എന്ന വാക്ക് ഒഴിവാക്കാൻ പട്ടേൽ തയ്യാറായി.

എന്നാൽ, ഇതിന് അനുസൃതമായ മാറ്റം ശിക്ഷാനിയമത്തിൽ ഉണ്ടായില്ല. 1870ലാണ് ഇന്ത്യൻ ശിക്ഷാനിയമത്തിൽ 124 എ കൂട്ടിച്ചേർക്കുന്നത്. ഏറ്റവും ക്രൂരമായ നിയമങ്ങളിലൊന്നായാണ് ഇതിനെ കാണുന്നത്. പരിഷ്‌കൃതസമൂഹത്തിനു നിരക്കാത്ത ഈ കാടൻ നിയമമാണ് സമരക്കാരെ നേരിടുന്നതിന് ഇപ്പോൾ സർക്കാർ ഉപയോഗിക്കുന്നത്. പൗരത്വ ഭേദഗതി നിയമത്തിനെതിരായ എല്ലാ പ്രക്ഷോഭവും രാജ്യതാൽപ്പര്യത്തിന് എതിരാണെന്നാണ് സർക്കാർ പറയുന്നത്. എന്നാൽ, അത് നിരോധിക്കാൻ കഴിയാത്തത് ഭരണഘടനയുടെ കരടിൽ അസംബ്ലി വരുത്തിയ മാറ്റത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്. 

പത്രസ്വാതന്ത്ര്യത്തിൻമേൽ അടിച്ചമർത്തൽ പാടില്ലെന്നത് സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയിൽ ഓരോ മനുഷ്യന്റെയും ഹൃദയത്തിനുള്ളിൽനിന്നും ഉയരുന്ന ആഗ്രഹമാണ്. പക്ഷേ, നമ്മുടെ മൗലികാവകാശങ്ങളിൽ പത്രസ്വാതന്ത്ര്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശം പോലുമില്ല

ലാഹിരി തന്നെയാണ് പത്രസ്വാതന്ത്ര്യത്തിനായി ശക്തമായി വാദിച്ചത്. “ഇന്നലെകളിൽ ബ്രിട്ടൻ നമ്മുടെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തെ പൂർണമായും അടിച്ചമർത്തി. പത്രങ്ങളെ തകർത്തു. പത്രസ്വാതന്ത്ര്യത്തിൻമേൽ അടിച്ചമർത്തൽ പാടില്ലെന്നത് സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയിൽ ഓരോ മനുഷ്യന്റെയും ഹൃദയത്തിനുള്ളിൽനിന്നും ഉയരുന്ന ആഗ്രഹമാണ്. പക്ഷേ, നമ്മുടെ മൗലികാവകാശങ്ങളിൽ പത്രസ്വാതന്ത്ര്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശം പോലുമില്ല. അഭിപ്രായ സ്വാതന്ത്ര്യമെന്ന വാക്കുണ്ടെന്നത് ശരി.” ഇതേ അഭിപ്രായം പല അംഗങ്ങളും ഉന്നയിച്ചെങ്കിലും അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടില്ല.

അന്ന് ഭരണഘടന നൽകിയ സ്വാതന്ത്ര്യം പരിമിതമാണെന്നും കുറെക്കൂടി വിശാലമായ കാഴ്ചപ്പാട്‌ ജനാധിപത്യ സംവിധാനത്തിൽ വേണമെന്ന ആവശ്യം ശക്തമായിരുന്നു. പക്ഷേ, അതിനുശേഷം ഈ മൗലികാവകാശങ്ങൾ തന്നെ വീണ്ടും പരിമിതപ്പെടുത്തുകയാണ് ചെയ്‌തത്‌. ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ ആദ്യത്തെ ഭേദഗതി തന്നെ ഈ മൗലികാവകാശങ്ങൾ പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നതിനായിരുന്നുവെന്നത് മറ്റൊരു വിരോധാഭാസം. അപ്രകാരം അഭിപ്രായസ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു യുക്തിപരമായ നിയന്ത്രണങ്ങൾ ഏർപ്പെടുത്താമെന്ന് വ്യവസ്ഥ ചെയ്തു. രാജ്യസഭ അന്ന് രൂപീകരിച്ചിട്ടുപോലുമുണ്ടായിരുന്നില്ല. ലോക്‌സഭയിലേക്കുള്ള തെരഞ്ഞെടുപ്പും നടന്നിരുന്നില്ല. ഒരു പ്രൊവിഷ്യണൽ പാർലമെന്റിന് ഭരണഘടന ഭേദഗതി ചെയ്യാൻ അധികാരമുണ്ടോയെന്ന ചോദ്യം ഉയർന്നെങ്കിലും ഭരണഘടന നിർമിച്ചവർക്ക് ഭേദഗതി ചെയ്യാൻ അധികാരമുണ്ടെന്ന് നെഹ്‌റു മറുപടി നൽകി. ഇന്ത്യയുടെ  ആദ്യത്തെ ഭരണഘടനാ ഭേദഗതി തന്നെ മൗലികാവകാശങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കുന്നതിനായിരുന്നെങ്കിൽ 1791ലെ അമേരിക്കൻ ഭരണഘടനയുടെ ആദ്യത്തെ ഭേദഗതി മൗലികാവകാശങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കുന്ന ഒരു നിയമവും നിർമിക്കാൻ പാർലമെന്റിന് അധികാരമില്ലെന്ന് പ്രഖ്യാപിക്കാനായിരുന്നുവെന്നത് കൗതുകകരമായ കാര്യം.

അതിന്റെ തുടർച്ചയിലുണ്ടായ മറ്റൊരു ഭേദഗതികൂടി ഈ സന്ദർഭത്തിൽ പ്രസക്തമാണ്. 1967ൽ 16–-ാമത്തെ ഭേദഗതിയിലൂടെ പരമാധികാരത്തെയും അഖണ്ഡതയെയും ബാധിക്കുന്ന കാര്യങ്ങളിൽ കൂടിയും മൗലികാവകാശങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കുന്ന നിയമം കൊണ്ടുവരാൻ സർക്കാരുകൾക്ക് അധികാരം ലഭിച്ചു. അതിനെ തുടർന്നാണ് 1967ലെ യുഎപിഎ നിയമം ഭേദഗതി ചെയ്യുന്നത്. അതോടെ പരമാധികാരത്തിനെതിരെ ഉയരുന്നതായി വ്യാഖ്യാനിക്കാവുന്ന ഏതു കാര്യത്തിലും കുറ്റം ചുമത്തുന്നതിന് യുഎപിഎക്ക് ഭരണഘടനയുടെ പിൻബലം കിട്ടി.

ഭരണഘടനയുടെ ഏറ്റവും ജൈവമായ ആർട്ടിക്കിളുകൾ
ഭരണഘടനാ അസംബ്ലിക്കകത്തു നടന്ന സജീവമായ ചർച്ചകളിൽ മറ്റൊന്ന് തുല്യതയുടെയും ജീവിക്കാനുള്ള അവകാശത്തിന്റെയും ആയിരുന്നു. ഈ രണ്ട്‌ ആർട്ടിക്കിളാണ് ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ ഏറ്റവും ജൈവമായ ആർട്ടിക്കിളുകൾ. എല്ലാവർക്കും തുല്യതയാണോ അതോ പൗരൻമാർക്ക് മാത്രമാണോ തുല്യതയെന്ന തർക്കപ്രശ്നം ഉയർന്നെങ്കിലും അതിനു വലിയ പിന്തുണ ലഭിച്ചിരുന്നില്ല. രാജ്യത്തിന്റെ അതിർത്തിക്കകത്തുള്ള എല്ലാ വ്യക്തികൾക്കും നിയമത്തിന്റെ മുമ്പിൽ സമത്വവും നിയമപരമായി തുല്യമായ സംരക്ഷണവും ഉറപ്പുവരുത്തുന്നുണ്ട്. അതുകൊണ്ടാണ് പൗരത്വത്തെ സംബന്ധിച്ച അഞ്ചുമുതൽ 11 വരെയുള്ള ആർട്ടിക്കിളുകളിൽ മതത്തിന്റെയോ രാജ്യത്തിന്റെയോ പേരിലുള്ള വിവേചനമില്ലാത്തത്. 1955ലെ പൗരത്വ നിയമത്തിലും 2019നു മുമ്പുള്ള ഒമ്പതു ഭേദഗതിയിലും വിവേചനവുമില്ലാത്തത് ആർട്ടിക്കിൾ 14ന്റെ കൂടി പിൻബലത്തിലാണ്.

മൗലികാവകാശങ്ങൾക്ക് എതിരായ ഏതു നിയമവും അസാധുവാണെന്നും ഭരണഘടന പ്രഖ്യാപിക്കുന്നുണ്ട്. ഭാവി പാർലമെന്റിനെക്കുറിച്ച് ഉൽക്കണ്ഠകൾ ഉള്ളതുകൊണ്ടാണോ ഇത്തരം വ്യവസ്ഥകൾ മുൻകൂട്ടി എഴുതിവയ്‌ക്കുന്നതെന്ന് ചില അംഗങ്ങൾ ചോദിക്കുന്നുണ്ട്. റിപ്പബ്ലിക് ആകുന്നതിനുമുമ്പുള്ള കാലത്തെ കൊളോണിയൽ നിയമങ്ങളിൽ ഏതെങ്കിലും വകുപ്പുകൾ മൗലികാവകാശങ്ങൾക്ക് എതിരാണെങ്കിൽ അവയ്‌ക്കും പ്രയോഗാധികാരമുണ്ടാകില്ലെന്നും അസംബ്ലി വ്യക്തമാക്കി.

എന്നാൽ, 2019ലെ ഭേദഗതി നിയമം മതത്തിന്റെയും രാജ്യങ്ങളുടെയും അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള വിവേചനത്തിന്റേതാണ്.  മറ്റു പല രാജ്യങ്ങളിലെ ഭരണഘടനകളിൽനിന്നും വ്യത്യസ്‌തമായി ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടന ജുഡീഷ്യൽ റിവ്യു അനുവദിക്കുന്നുണ്ട്. ബ്രിട്ടനിൽ പാർലമെന്റിന് പരമാധികാരമുണ്ട്. അതുകൊണ്ട് പാർലമെന്റ്‌ പാസാക്കിയ നിയമങ്ങൾ റിവ്യു ചെയ്യുന്നതിന് നീതിപീഠത്തിന് അധികാരമില്ല. എന്നാൽ, ഇന്ത്യയിൽ നിയമങ്ങൾ ഭരണഘടനയ്‌ക്ക് അനുസൃതമാണോയെന്ന് പരിശോധിക്കുന്നതിനും യുക്തിപരമായ നിയന്ത്രണങ്ങൾ അതതു കാലത്തിന് അനുസരിച്ച് വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിനും സുപ്രീംകോടതിക്ക്‌ അധികാരമുണ്ട്. അതുകൊണ്ട് പൗരത്വ നിയമം അസാധുവാണോയെന്ന് കോടതി പരിശോധിക്കട്ടെയെന്നാണ് കേന്ദ്രമന്ത്രിമാരും പറയുന്നത്. യഥാർഥത്തിൽ ഒരു നിയമം ഭരണഘടനയ്‌ക്ക് ചേരുന്നതാണോയെന്ന് ആദ്യം പരിശോധിക്കേണ്ടത് പാർലമെന്റാണ്. ഭരണഘടനയുടെ സൂക്ഷിപ്പുകാരൻ പാർലമെന്റാണ്. ഈ സന്ദർഭത്തിൽ അമേരിക്കൻ സുപ്രീംകോടതിയുടെ വിധിയും അതിനെ മറികടക്കാൻ പാർലമെന്റ്‌ ഭരണഘടന ഭേദഗതി ചെയ്‌തതും പ്രസക്തമാണ്.

ഡ്രെഡ് സ്‌കോട്ട്

ഡ്രെഡ് സ്‌കോട്ട്


 

ഡ്രെഡ് സ്‌കോട്ട് വേഴ്സസ് സാൻഡ്ഫോർഡ് കേസിൽ അമേരിക്കൻ സുപ്രീംകോടതി, ആഫ്രിക്കൻ അമേരിക്കൻ വിഭാഗം പൗരൻമാരല്ലെന്നു മാത്രമല്ല ഭാവിയിലും അവർക്ക് പൗരൻമാരാകാൻ കഴിയില്ലെന്നും വിധിച്ചു. നീതിപീഠം പൗരത്വത്തിൽ വിവേചനത്തിന്റെ വിധി പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോൾ 1868ൽ അമേരിക്കൻ പാർലമെന്റ്‌ 14–-ാമത് ഭരണഘടനാ ഭേദഗതി പാസാക്കി. ആഫ്രിക്കൻ അമേരിക്കൻ വംശജൻ ഉൾപ്പെടെ എല്ലാവർക്കും പൗരത്വത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ ഈ ഭേദഗതി തുല്യത നൽകുന്നു. എന്നാൽ, ഒന്നര നൂറ്റാണ്ടിനിപ്പുറം ഇന്ത്യയിൽ ഭരണഘടന ഉറപ്പുനൽകുന്ന തുല്യതയെ അട്ടിമറിച്ച് വിവേചനത്തിന്റെ പൗരത്വനിയമം പാർലമെന്റ്‌ പാസാക്കിയപ്പോൾ നീതിപീഠത്തിൽനിന്നും തുല്യത നേടിക്കൊള്ളൂവെന്ന് സർക്കാർ പറയുന്നു.  ഇതെല്ലാം മുൻകൂട്ടി കണ്ടായിരിക്കും അംബേദ്കർ ഭരണഘടനാ അസംബ്ലിയിൽ 1949 നവംബർ 25നു നടത്തിയ സമാപനപ്രസംഗത്തിൽ  ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞത്, “ഭരണഘടന എത്ര നല്ലതാണെങ്കിലും അതു നടപ്പിലാക്കുന്നവർ നല്ലവരല്ലെങ്കിൽ അത് ചീത്തയായി മാറും.” അത് ഏതെല്ലാം തലംവരെ എത്തിയെന്ന് തുടർന്ന് പരിശോധിക്കാം.

(തുടരും)


ഭാഗം 1
ഭരണഘടന: ചരിത്രവും സംസ്‌കാരവും

ഭാഗം 2
ആമുഖത്തിന്റെ ദർശനം

ഭാഗം 3
ജസ് സോളി’യോ ‘ജസ് സാൻഗ്യുനിസോ’

 


ദേശാഭിമാനി വാർത്തകൾ ഇപ്പോള്‍ വാട്സാപ്പിലും ടെലഗ്രാമിലും ലഭ്യമാണ്‌.

വാട്സാപ്പ് ചാനൽ സബ്സ്ക്രൈബ് ചെയ്യുന്നതിന് ക്ലിക് ചെയ്യു..
ടെലഗ്രാം ചാനൽ സബ്സ്ക്രൈബ് ചെയ്യുന്നതിന് ക്ലിക് ചെയ്യു..

മറ്റു വാർത്തകൾ

----
പ്രധാന വാർത്തകൾ
-----
-----
 Top